วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

Corneal abrasion

คนที่ใส่ contact lens

  • ต้องตรวจดูว่ามีจุดขาวหรือไม่ (corneal infiltration) ถ้ามีต้องให้ ophthalmologist ดูในวันนั้น ถ้าไม่มีต้องให้ ATB ที่คลุม Pseudomonas (ciprofloxacin, tobramycin) และห้ามทำ eye patch และนัด F/U ophthalmologist วันรุ่งขึ้น

คนที่ไม่ได้ใส่ contact lens

  • แนะนำให้ topical ATB โดยเฉพาะ ointment (3-5 วัน) แต่ในผู้ใหญ่ที่ความเสี่ยงต่ำ (ไม่ได้เกิดจากสิ่งแปลกปลอม ไม่อยู่ตรงกลาง cornea) อาจให้แต่ lubricant ก็ได้

Pain control

  • ถ้า abrasion ขนาดเล็ก (ไม่เกิน 1/4 ของ cornea) ให้ PO NSAID +/- topical NSAID แต่ถ้า abrasion ขนาดใหญ่ให้ cycloplegic drop, PO opioid, และอาจทำ eye patch ถ้าขนาด > 50% (ต้องไม่มีประวัติใส่ contact lens และไม่มีประวัติ FB)
  • Topical anesthetic ไม่แนะนำให้กลับบ้าน เพราะถ้าใช้ > 24 ชม.จะทำให้หายช้าและอาจมีภาวะแทรกซ้อน (keratopathy, scarring, ulceration, perforation)

ส่วนใหญ่หายภายใน 24-48 ชม.ไม่ต้องนัด F/U ถ้าสังเกตอาการตัวเองได้ แต่ควร F/U ถ้าแผลขนาดใหญ่ ใช้ contact lens use ตามัวลง 1-2 แถว หรือในเด็กเล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Community-acquired pneumonia

คือ คนที่มีอาการ  ( เช่น ไข้ ไอ เสมหะ เหนื่อย )  และมี  opacity   (lobar consolidation, interstitial infiltration, cavitations)  ใน  chest i...